CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC  LỚP LÁ 5 – 6 TUỔI

THÁNG 3

MỤC TIÊU

NỘI DUNG

SINH HOẠT

GIỜ HỌC

CHỦ ĐỀ

 PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT

A/ Phát triển vận động

 

1)Trẻ thực hiện được các động các phát triển các nhóm cơ và hô hấp


 

- Hô hấp: Hít vào, thở ra.

  + Co và duỗi từng tay, kết hợp kiễng chân. Hai tay đánh xoay tròn trước ngực, đưa lên cao- Lưng, bụng, lườn:

+Ngửa người ra sau kết hợp tay giơ lên cao, chân bước sang phải, sang trái. )

  +Nghiêng người sang hai bên, kết hợp tay chống hông, chân bước sang  phải, sang trái- Chân:

+Đưa ra phía trước, đưa sang ngang, đưa về phía sau 

 

 

2)Trẻ thể hiện kỹ năng vận động cơ bản và tố chất trong vận động.

 

  • - Đi và chạy:

 

  • +Đi, chạy thay đổi tốc độ, hướng, dích dắc theo hiệu lệnh.(VCNT)
  • + Chạy 18m trong khoảng 10 giây.(TDS)

 

 

 

  • - Bò, trườn, trèo:

 

  •  

 

 

  • - Bò, trườn, trèo:
  • +Bò bằng bàn tay và bàn chân 4m-5m.
  • +Bò dích dắc qua 7 điểm.

 

 

 

  • - Tung , ném,bắt:

 

 

 

 

 

 

 

 

3. Tập các cử động của bàn tay, ngón tay, phối hợp tay-mắt  và sử dụng một số đồ dùng, dụng cụ

 

 

 

 

 

 

 

 

  • , đồ theo nét (VCTL)
  • Xé, cắt đường vòng  cung.(CS7) .(VCTL)
  • Dán các hình vào đúng vị trí cho trước, không bị nhăn.(CS8) .(VCTL)

 

 

+Ném trúng đích bằng 1 tay

+Ném trúng đích nằm ngang

 

 

 

 

 

 

 

 

B/Giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe

1. Nhận biết một số món ăn, thực phẩm thông thường và ích lợi của chúng đối với sức khoẻ

  • Làm quen với một

số thao tác đơn giản  trong chế biến một số món ăn, thức uống.

+ Pha nước chanh

 

 

 

 

  • 3. Giữ gìn sức khoẻ và an toàn

-Nhận biết và phòng tránh những hành động nguy hiểm, những nơi không an toàn, những vật dụng nguy hiểm đến tính mạng (TCS)

- Nhận ra và không chơi  một số đồ vật có thể gây nguy hiểm(CS21)(TCS)
-Biết và không làm một số  việc có thể gây nguy hiểm(CS22)(TCS)

 

-Biết kêu cứu và chạy khỏi nơi nguy  hiểm (CS25)

+Bé ơi đừng sợ hãi

 

PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

A/Khám phá khoa học

Nước

 

 

 

 

 

 

 

 

 Động vật và thực vật

  • Các nguồn nước trong môi trường sống.

Ích lợi của nước với đời sống con người, con vật và cây(SHC)

-Nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước và cách bảo vệ nguồn nước

(SHC)

 

 

 

.

  • Một số đặc điểm, tính chất của nước.

+ Bé chơi với nước

 

 

 

 

 

 

-Quá trình phát triển của cây, điều kiện sống của một số loại cây

+Cây xanh

 

 

B/Làm quen với một số khái niệm sơ đẳng về toán

1. Tập hợp, số lượng, số thứ tự và đếm

 

 

Nhận biết các chữ số, số lượng và số thứ tự  trong phạm vi 10

+Số lượng 10- chữ số 10

 

  • 6. Định hướng trong không gian và định hướng thời gian

-Gọi tên các ngày trong  tuần theo thứ tự (CS109)(TCS)

- Phân biệt được hôm qua,  hôm nay, ngày mai qua các sự kiện  hàng ngày; (CS110)(TCS)
- Nói được ngày trên lốc  lịch và giờ trên đồng hồ(CS111) (TCS)

-Gọi tên các thứ trong tuần.(TCS)

-Gọi tên các thứ trong tuần.

+Bé tập xem lịch

+Các ngày trong tuần

+Ban ngày ban đêm

 

C/ Khám phá xã hội

                                                  PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

  • 1.  Nghe

-Nghe hiểu nội dung truyện kể, truyện đọc phù hợp với độ tuổi.(CS64) (TCS)

.-Nghe hiểu và thực hiện  được các chỉ dẫn liên quan đến 2, 3  hành động (TCS)(CS62)

-Nghe hiểu nội dung truyện kể, truyện đọc phù hợp với độ tuổi.(CS64)

+ Thỏ con di học

+ Thạch sanh lý thông

+Sự tích quả dưa hấu

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  • 2.  Nói

-Giải thích được mối quan hệ  nguyên nhân kết quả (CS114)(SHC)

+Trả lời các câu hỏi về nguyên nhân so  sánh: Tại sao? Có gì giống nhau? Có gì  khác nhau? Do đâu mà có? (T3)(TCS)

-Kể lại được nội dung  chuyện đã nghe theo trình tự nhất định (CS71) (VCTL)

 

 

 

 

 

 

  • 3. Làm quen với  đọc, viết

-Nhận dạng được chữ cái  trong bảng chữ cái tiếng việt (CS91) . (VCTL)

-Làm quen và hiểu  được ý nghĩa 1 số kí  hiệu, biểu  tượng thông thường trong cuộc  sống (CS82) (VCTL).

  • Nhận dạng các chữ cái

-Bắt chước hành vi viết và  sao chép một số ký hiệu, chữ  cái(CS88)

+ Bé vui chữ x,p

+Bé vui chữ h,g

-Làm quen và hiểu  được ý nghĩa 1 số kí  hiệu, biểu  tượng thông thường trong cuộc  sống (CS82)

+ Biển báo giao thông

 

 

  •                                                           TÌNH CẢM KỸ NĂNG – XÃ HỘI

1. Phát triển tình cảm

 

- Ý  thức về bản thân

-Thể hiện sự vui thích khi hoàn thành  nhiệm vụ (CS32)(SHC)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2. Phát triển kỹ năng xã hội

  •  

Nhận xét và tỏ thái độ với hành vi “đúng”-“sai”, “tốt” - “xấu”.(VCTL)

 

 

+ Bé vui  ngày hội 8-3 của cô , bà, mẹ

+ Bé biết gì về ngày 8-3

 

 

 

-Quan tâm đến môi trường

  • Tiết kiệm điện, nước. (TCS)
  • Giữ gìn vệ sinh môi trường. (TCS)

 

 

PHÁT TRIỂN THẨM MỸ

1. Cảm nhận và thể hiện cảm xúc trước vẻ đẹp của các sự vật, hiện tượng trong thiên nhiên, cuộc sống và nghệ thuật (âm nhạc, tạo hình).

- Thể hiện thái độ, tình cảm khi nghe âm thanh gợi cảm, các bài hát, bản nhạc và ngắm nhìn vẻ đẹp của các sự vật, hiện tượng trong thiên nhiên, cuộc sống và tác phẩm nghệ thuật(VCTL).

 

 

2. Một số kĩ năng trong hoạt động âm nhạc (nghe, hát, vận động theo nhạc)

 

-Nghe và nhận ra sắc thái (vui, buồn, tình cảm tha thiết) của các bài hát, bản nhạc.(SHC)

  • Sử dụng các dụng cụ gõ đệm theo nhịp, tiết tấu (nhanh, chậm, phối hợp)(VCTL)

 

  • Vận động nhịp nhàng theo giai điệu, nhịp điệu và thể hiện sắc thái phù hợp với các bài hát, bản nhạc.
  • Sử dụng các dụng cụ gõ đệm theo nhịp, tiết tấu (nhanh, chậm, phối hợp).(T11 àT5)

+ Bài học giao thông

-Hát đúng giai điệu, lời ca và thể hiện sắc thái, tình cảm của bài hát

+Lá xanh

 

  • + Hát chỉ có 1 trên đời

 Hoạt động tạo hình (vẽ, nặn, cắt, xé dán, xếp hình).

  • Lựa chọn, phối hợp các nguyên vật liệu tạo hình, vật liệu trong thiên nhiên, phế liệu để tạo ra các sản phẩm.(VCTL)

Biết sử dụng các vật liệu khác nhau để làm một sản phẩm đơn giản( CS102) (VCTL)

- Phối hợp các kĩ năng

+ Vẽ

-Xếp hình để tạo ra sản phẩm  có màu sắc, kích thước, hình dáng/ đường nét và bố cục.(VCTL)

-Nhận xét sản phẩm tạo hình về màu sắc, hình dáng/ đường nét và bố cục.(SHC)

  • Lựa chọn, phối hợp các nguyên vật liệu tạo hình, vật liệu trong thiên nhiên, phế liệu để tạo ra các sản phẩm .

 

 

- Phối hợp các kĩ năng

+ Vẽ giao thông trên đường phố

+ Vẽ về biển

+Vẽ trang trí hoa lá trên băng giấy

 

Biết sử dụng các vật liệu khác nhau để làm một sản phẩm đơn giản( CS102)

 

+ Bé làm thiệp tặng mẹ

 

 

 

 

 

 

 

3. Thể hiện sự sáng tạo khi tham gia các hoạt động nghệ thuật (âm nhạc, tạo hình).

  • Đặt tên cho sản phẩm của mình.(SHC)

-Nhận xét sản phẩm tạo  hình về màu sắc, hình dáng,  đường nét  và bố  cục và  nói được ý tưởng thể  hiện  trong sản phẩm tạo hình của mình. (CS103)(SHC)

 

 

 

Chương trình học khác